Trung tâm Nghiên cứu, Tư vấn Kinh tế và Kinh doanh tham dự Tọa đàm “Hành trình 30 năm phát triển nội địa hóa và công nghiệp hỗ trợ” do Công ty Toyota Việt Nam tổ chức

Trung tâm Nghiên cứu, Tư vấn Kinh tế và Kinh doanh tham dự Tọa đàm “Hành trình 30 năm phát triển nội địa hóa và công nghiệp hỗ trợ” do Công ty Toyota Việt Nam tổ chức

Bản tin đơn vị

Trung tâm Nghiên cứu, Tư vấn Kinh tế và Kinh doanh tham dự Tọa đàm “Hành trình 30 năm phát triển nội địa hóa và công nghiệp hỗ trợ” do Công ty Toyota Việt Nam tổ chức

Sáng ngày 07/8/2025, tại Công ty Toyota Việt Nam (phường Phúc Yên – tỉnh Phú Thọ) đã tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Hành trình 30 năm phát triển nội địa hóa và công nghiệp hỗ trợ”. Tọa đàm nằm trong chuỗi sự kiện được tổ chức để ghi nhận hành trình 30 năm nỗ lực thúc đẩy nội địa hóa và phát triển công nghiệp hỗ trợ cũng như chia sẻ chiến lược phát triển bền vững trong giai đoạn tới của Toyota Việt Nam.

Quang cảnh tại Tọa đàm

Tham dự Tọa đàm, về phía Đại học Kinh tế Quốc dân có: TS. Vũ Tuấn Anh – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Tư vấn Kinh tế và Kinh doanh cùng đại diện một số đơn vị và giảng viên.

Về phía khách mời tham dự có ông Phạm Văn Quân – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp – Bộ Công Thương, ông Chu Việt Cường – Quyền Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp IDC, Bộ Công Thương, bà Đỗ Phương Chi – Trưởng phòng Tư vấn cải tiến và kết nối doanh nghiệp IDC, Bộ Công Thương, ông Đào Tiến Công – Đại diện Sở Công thương Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ); TS. Lưu Thị Lan Anh – Đại học Bách khoa Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo của một số doanh nghiệp.

Về phía Toyota Việt Nam, có ông Nakano Keita – Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam, ông Hoàng Tùng Lâm – Chuyên viên cao cấp, Hàm Trưởng phòng – Phòng Chiến lược kinh doanh đối ngoại, ông Nantawat Tananuwat- Trưởng phòng Kế hoạch sản xuất.

Ông Nakano Keita – Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam phát biểu tại Tọa đàm

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Nakano Keita – Tổng Giám đốc Toyota  Việt Nam chia sẻ “Chúng tôi tin rằng thúc đẩy sản xuất trong nước và nâng cao năng lực doanh nghiệp Việt Nam sẽ góp phần vào tăng trưởng kinh tế bền vững, chuyển giao công nghệ và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia”.

Trải qua 30 năm hoạt động, Toyota Việt Nam đã xây dựng hệ thống 61 nhà cung cấp, trong đó có 13 nhà cung cấp nội địa; hơn 1.000 linh kiện nội địa hóa đã được xuất khẩu tới hơn 10 quốc gia với tổng doanh thu đạt gần 1 tỷ USD. Tháng 3/2025, Toyota Việt Nam xuất xưởng chiếc xe thứ 700.000, trở thành doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam đạt tổng sản lượng 700.000 xe. Đến tháng 7/2025, công ty cán mốc 1.000.000 xe tích lũy – dấu mốc lịch sử trong ngành sản xuất ô tô trong nước.

Phát biểu tại Tọa đàm, ông Phạm Văn Quân – Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp- Bộ Công Thương ghi nhận sự nỗ lực của Toyota Việt Nam đã phối hợp cùng với Bộ Công Thương triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng suất, chất lượng thông qua hoạt động đào tạo. Theo ông, hiện tại tỷ lệ nội địa hóa của Toyota Việt Nam còn thấp hơn so với mục tiêu của Chính phủ đề ra. Ông mong muốn thời gian tới Toyota Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa theo như mục tiêu của Chính phủ đề ra. 

TS. Vũ Tuấn Anh – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Tư vấn Kinh tế và Kinh doanh, Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại Tọa đàm

Tại tọa đàm, TS. Vũ Tuấn Anh – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Tư vấn Kinh tế và Kinh doanh, Đại học Kinh tế Quốc dân đánh giá cao vai trò của Toyota Việt Nam trong triển khai nhiều chương trình đào tạo về quản trị doanh nghiệp, quản trị sản xuất, hỗ trợ nâng cao năng suất, chất lượng cho các doanh nghiệp Việt Nam. Đặc biệt những đóng góp của Toyota Việt Nam khi trực tiếp tham gia đào tạo gần 200 doanh nghiệp sản xuất trong nước đã góp phần đáng kể trong chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực và nâng cao năng lực nhà cung cấp, qua đó thúc đẩy nội địa hóa và đưa ngành ô tô Việt Nam hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. TS cũng cho rằng với 13 nhà cung cấp nội địa trong đó trên địa bàn Vĩnh Phúc có 3 nhà cung cấp nội địa, con số này quá khiêm tốn so với tiềm năng. TS. Vũ Tuấn Anh mong muốn sẽ có nhiều hơn các chương trình hỗ trợ từ phía Công ty cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Về nội dung đào tạo, TS. Vũ Tuấn Anh cho rằng hiện nay các chương trình vẫn tập trung chủ yếu vào những kiến thức cơ bản về quản lý hiện trường sản xuất, 5S. Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang hội nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu cần thiết phải mở rộng các khóa đào tạo chuyên sâu, đặc biệt là về năng lực sản xuất những chi tiết có độ chính xác cao – lĩnh vực mà nhiều doanh nghiệp trong nước còn hạn chế. Đây sẽ là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu khắt khe của các tập đoàn đa quốc gia và nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng quốc tế.

Cũng tại Tọa đàm, TS. Vũ Tuấn Anh cũng trao đổi về chiến lược của Toyota Việt Nam trong giai đoạn tới trong bối cảnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong đó đề ra các biện pháp từng bước hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, thúc đẩy chuyển dịch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường.

Trao đổi những vấn đề đại biểu nêu ra, đại diện lãnh đạo Toyota Việt Nam nêu lên những khó khăn hiện Công ty đang đối diện, những giải pháp khắc phục và  khẳng định cam kết đồng hành lâu dài cùng ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào hoạt động nội địa hóa, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong nước đạt các tiêu chuẩn toàn cầu, đồng thời hướng tới những giải pháp công nghệ tiên tiến, phù hợp với xu thế phát triển bền vững, hiện đại và hội nhập theo định hướng dài hạn của Chính phủ.

Tọa đàm “Hành trình 30 năm phát triển nội địa hóa và công nghiệp hỗ trợ” không chỉ là sự kiện nhìn lại chặng đường ba thập kỷ gắn bó của Toyota Việt Nam với ngành công nghiệp ô tô trong nước, mà còn mở ra nhiều cơ hội hợp tác và phát triển trong giai đoạn mới. Với cam kết tiếp tục đồng hành, chuyển giao công nghệ và nâng cao năng lực cho doanh nghiệp Việt Nam, Toyota Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong thúc đẩy nội địa hóa, góp phần đưa ngành ô tô Việt Nam tiến gần hơn tới mục tiêu hội nhập sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Một số hình ảnh tại Tọa đàm:

Bài và ảnh: Trung tâm Nghiên cứu, Tư vấn Kinh tế và Kinh doanh và Phòng Truyền thông

Đang tuyển sinh