Chương trình mới – Bước phát triển mới…
Sau 4 năm triển khai Chương trình Cử nhân Quốc tế(IBD) với ngành đào tạo Quản trị kinh doanh, năm 2010, Viện Đào tạo Quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (ĐHKTQD) đã quyết định một bước tiếp quan trọng trong chiến lược phát triển của IBD, với một tầm học thuật cao hơn, với chuyên ngành khó hơn, kén chọn hơn đối với người học và quan trọng nhất là hướng tới một mảng đào tạo quan trọng của nhà trường – ngành Kinh tế.
Sau những khảo sát một số trường đại học, ĐH West of England (UWE) đã được lựa chọn. Đây là đại học có thứ hạng khá cao trong hệ thống giáo dục của Anh, là trường có quy mô lớn nhất ở vùng Tây Nam nước Anh. Thỏa thuận hợp tác giữa Trường ĐH KTQD và ĐH West of England được ký kết, bản đề án mở ngành Kinh tế được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, mở ra một trang mới cho sự phát triển của IBD.
Với sự lựa chọn này, IBD đã mở rộng ngành đào tạo, đem thêm sự lựa chọn cho sinh viên. Đồng thời Viện cũng hy vọng, một chương trình liên kết đào tạo trong lĩnh vực này sẽ góp phần đem đến cơ hội học hỏi và phát triển cho đội ngũ giảng viên trong các ngành Toán Kinh tế và Kinh tế, là những ngành đào tạo nền tảng cho mảng xây dựng chính sách, một trong những mảng quan trọng trong sứ mệnh của Trường ĐH KTQD.
Mùa tuyển sinh đầu tiên
50 sinh viên đầu tiên của Chương trình Cử nhân Kinh tế hợp tác giữa ĐHKTQD và ĐH West of England bước vào học tập vào mùa thu năm 2010. Đây là những sinh viên đã được tuyển chọn khá kỹ càng qua kỳ tuyển sinh của Trường ĐHKTQD.Các em được chia vào 2 lớp tiếng Anh, I6A và I6B, hai lớp này nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các thầy cô giáo. Kết thúc năm thứ nhất, 45 sinh viên đã đủ điều kiện vào năm thứ hai chuyên ngành.
Học các môn ngành Kinh tế bằng tiếng Việt đã khó, học bằng tiếng Anh lại càng khó hơn, đặc biệt các em vừa phải hiểu về hệ thống của các nước phát triển như Anh, Mỹ, vừa phải nắm được và biết cách ứng dụng vào tình huống tại Việt Nam.
Mức độ khó của các môn học cũng tăng dần theo thời gian. Năm cuối sinh viên phải làm luận văn tốt nghiệp và đây thực sự là một thử thách về học thuật, do đòi hỏi và yêu cầu cao, chặt chẽ của UWE đối với một nghiên cứu mang tính khoa học. Quả thực vượt qua được cửa ải cuối cùng này cũng là một thành công không nhỏ.
Những khó khăn mà các em gặp phải nhiều nhất trong quá trình học tập là hạn chế về tài liệu tham khảo và hiểu các thuật ngữ, các bài tập tình huống trong kinh tế học và tài chính của các nước phát triển, bởi các em không thực sựđược “sống trong thế giới” mà các thuật ngữ hay các case study đó nhắc đến. Bên cạnh đó, các em cũng được yêu cầu liên hệ lý thuyết với thực tế của Việt Nam- điều này quả thực khó nhưng cũng là cơ hội và lợi thế của các sinh viên trong chương trình “du học tại chỗ” như thế này.
![](/Upload_Files_WEB/Images/TinTucSuKien1/T8_2014/06_8_2014_1.jpg)
GS. Ray Webster, giảng viên chương trình Cử nhân Quốc tế ngành Kinh tế, và các sinh viên chương trình trong buổi giao lưu với ĐH Soka, Nhật Bản
Mùa quả chín đầu tiên đã được thu hoạch
Nhìn lại bốn năm vừa qua, các em sinh viên có thể tự hào là mình đã vượt qua được một thử thách lớn trong cuộc đời, đã hoàn thành được một chương trình khó, với đòi hỏi cao. Số liệu thống kê do UWE cung cấp cho thấy, điểm trung bình của hầu hết các môn học được thực hiện tại Trường ĐH KTQD, bao gồm cả luận văn tốt nghiệp rất tốt. 14 sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc trên tổng số 40 sinh viên, đạt tỷ lệ 35%. Chương trình đã cung cấp cho các em một nền tảng kiến thức cơ bản và đặc sắc về kinh tế học trong lĩnh vực tiền tệ- tài chính- ngân hàng, được làm quen với nhiều công cụ phân tích định tính và định lượng ở cả tầm vĩ mô và vi mô để có đủ năng lực ra quyết định và giải quyết các vấn đề trong kinh tế.Cơ hội nghề nghiệp thực sự sẽ rộng mở với các em, không nhất thiết chỉ trong lĩnh vực ngân hàng- tài chính.
Sự thành công của sinh viên không chỉ nằm ở việc các em đã hoàn thành tốt chương trình học tập. Các em còn có sự trưởng thành trong nhận thức, trong suy nghĩ, được trang bị những kỹ năng và cách tư duy mở, và thái độ học hỏi tích cực. Đấy là điều mà các sinh viên IBD tốt nghiệp được đánh giá rất cao trong các tổ chức doanh nghiệp nơi các em làm việc.
![](/Upload_Files_WEB/Images/TinTucSuKien1/T8_2014/06_8_2014_2.jpg)
Các tân cử nhân Chương trình Cử nhân Quốc tế, ngành Kinh tế và các thầy cô giáo, cán bộ Viện Đào tạo Quốc tế
Sau đây là những ý kiến chia sẻ của các thầy cô giáo và các em sinh viên
Sinh viên tốt nghiệp Lê Hải Anh, hiện làm việc tại Công ty Delloite:
“Khi đi làm, em mới hiểu rằng mái nhà UWE của chúng ta, cũng như bất cứ đại học danh tiếng nào khác trên thế giới, bên cạnh những kiến thức cơ bản, còn rèn luyện cho chúng ta ý thức, thái độ và hơn hết là dám nỗ lực theo đuổi những gì mình mong muốn. Đã có lúc em thấy thầy cô của mình thật nghiêm khắc thái quá. Tuy nhiên, hãy đi làm đi rồi bạn sẽ thấy! Đôi khi có những người dễ dãi với ta nhưng thực chất họ đang làm hỏng ta, để ta say sưa với lời khen và hả hê khi thấy ta thất bại mà ta vẫn lầm tưởng họ thật tốt. Chính ở trường đại học, thầy cô mới là những người thực sự hiểu “biển lớn” ngoài kia là gì, vì thế những giảng viên đáng kính của em: cô Hồ Hoàng Lan, cô Hoa, cô Sophie, thầy Ray Webster, cô Lê Mai Hương…. mới yêu cầu đến như vậy, để không một ai trong chúng ta bị “chết chìm” khi mới bắt đầu “bơi”. Và nếu có dịp quay lại thăm trường, nhất định em sẽ nắm tay thầy cô thật chặt và nói to rằng “Thầy đã đúng!”
ThS Hồ Hoàng Lan- Chủ nhiệm chương trình
Tính chất của một chương trình “franchising” đã cho tôi cơ hội được làm việc trực tiếp thường xuyên với các đồng nghiệp bên UWE cả về khía cạnh quản lý và chuyên môn.Với khóa đầu tiên, mọi thứ đều mới mẻ và bỡ ngỡ. Tất cả các môn học, các quy trình đào tạo đều là lần đầu tiên được thực hiện, do đó, chúng tôi phải vừa làm vừa điều chỉnh và rút kinh nghiệm, mất nhiều công sức nhưng cũng học hỏi được rất nhiều.Qua những công việc như vậy, chúng tôi lại hiểu thêm về hệ thống quản lý chặt chẽ, khoa học, tiên tiến của đối tác, đồng thời học hỏi để hoàn thiện hệ thống từ phía mình. Có một điều thú vị là nhiều lần trong quá trình quản lý chương trình, khi nảy sinh vấn đề cần giải quyết, thì sau đấy thế nào hai bên cũng tìm được giải pháp khắc phục và ra những chính sách mới hiệu quả hơn cả cách làm truyền thống ban đầu. Đấy chính là ý nghĩa thực sự của hợp tác.
TS. Ray Webster, phụ trách chuyên môn luận văn chương trình Cử nhân Quốc tế
Những khó khăn mà các em gặp phải nhiều nhất trong quá trình học tập là việc hiểu các thuật ngữ, các bài tập tình huống trong kinh tế học và tài chính của các nước phát triển, bởi các em không thực sự được “sống trong thế giới” mà các thuật ngữ hay các tình huống đó nhắc đến. Tuy nhiên, nguồn tài liệu dồi dào từ cơ sở dữ liệu điện tử của UWE, sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo được đào tạo bài bản tại nước ngoài đã giúp sinh viên hiểu vấn đề tốt hơn và biết cách liên hệ lý thuyết với thực tế của Việt Nam. Vượt qua được những thử thách này là cơ hội và lợi thế của các sinh viên học trong chương trình “du học tại chỗ” như IBD.
TS Nguyễn Mạnh Thế- Phó trưởng khoa Toán Kinh tế, ĐH KTQD
Cảm nhận nổi bật của tôi là các anh chị em quản lí chương trình luôn lấy mục tiêu đào tạo làm phương châm hoạt động: chất lượng, tính chuyên nghiệp và sự kết nối chặt chẽ với chương trình của đối tác.
Đây là chương trình chuẩn đào tạo về Kinh tế được “sang nhượng” một cách hoàn hảo từ một trường uy tín của Anh Quốc. Sinh viên được đào tạo đủ sâu để hình thành những kĩ năng cần thiết nhất cho một cử nhân. Với chỉ 3 đến 4 môn trong một học kì, sinh viên đủ cảm nhận được sức ép của một chương trình được coi là “nặng” nhưng lại vẫn có được hứng thú trong việc tiếp cận môn học bởi tính ứng dụng và khối lượng lí thuyết được phân chia một cách hợp lí. Những tiêu chí và mục tiêu của môn học đuợc theo đuổi một cách triệt để hướng đến tính ứng dụng và đào tạo kĩ năng cao nhưng vẫn đảm bảo khả năng nghiên cứu cho cử nhân ngành Kinh tế.
Giảng viên chúng tôi luôn nhận được sự hỗ trợ gần như hoàn hảo từ Viện Đào tạo Quốc tế. Với những con người có chuyên môn tốt, chúng tôi không chỉ nhận được hỗ trợ trong các quan hệ về chuyên môn với sinh viên mà còn rất dễ dàng trong việc hợp tác và chuyển giao công nghệ với đối tác. Sự nghiêm túc trong việc đánh giá các môn học cũng là một yếu tố giúp chúng tôi cảm thấy rất thoải mái và có sự chuyển biến khá sâu sắc về mặt nhận thức và ứng xử trong quá trình giảng dạy của mình.
TS. Hồ Đình Bảo, Giảng viên khoa Kinh tế học, ĐH KTQD
Ở IBD tôi nhận sự hỗ trợ nhiệt tình của các bộ chương trình và các đồng nghiệp. Tôi được làm việc trong một môi trường minh bạch và rất chuyên nghiệp. Các sinh viên của tôi có tư duy độc lập, ham học hỏi và luôn tuân thủ những yêu cầu chuyên môn. Các em đồng thời cũng là những con người năng động trong các hoạt động khác bên cạnh công việc học tập. Với khả năng sử dụng ngoại ngữ thành thạo và những kiến thức, kỹ năng và công cụ được trang bị trong chương trình, tôi tin tưởng rằng các em sẽ có những khởi đầu tốt đẹp trong công việc và cuộc sống của mình. Những nỗ lực của các em sẽ được đền đáp xứng đáng. Ngược lại, về phần mình tôi cũng học được nhiều điều, kể cả những cách nhìn nhận khác nhau về những vấn đề chuyên môn từ sinh viên. Cám ơn các bạn, cám ơn Viện Đào tạo Quốc tế rất nhiều vì những trải nghiệm này.
ThS Lê Mai Hương, Giảng viên Khoa Kinh tế học, ĐH KTQD:
Tham gia giảng dạy trong chương trình của UWE đã mang lại cho tôi nhiều kinh nghiệm quý báu nhưng cũng phải chịu nhiều sức ép.Trong quá trình giảng dạy, tôi vừa phải nghiên cứu làm quen với giáo trình mới do đối tác yêu cầu, thường xuyên trao đổi trực tiếp với các giảng viên của UWE để đảm bảo môn học được tiến hành theo đúng “tiêu chuẩn”. Tôi cũng phải thường xuyên sử dụng các công nghệ phục vụ cho giảng dạy, như phần mềm hỗ trợ học trực tuyến Blackboard do UWE cung cấp, giúp sinh viên và giảng viên trao đổi cũng như tìm kiếm tài liệu học tập. Việc trả lời email của sinh viên hàng ngày trở thành một phần không thể thiếu của công việc.
Viện Đào tạo Quốc tế